Translate

Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Vũng Chùa - Đảo Yến nơi yên nghỉ Vĩnh Hằng của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp

Đi theo đường quốc lộ IA từ ngoài Bắc vào, vượt qua đèo Ngang 7km, rẽ về phía biển 3km đến địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình thì sẽ gặp khu vực đất liền thuộc khu vực Vũng Chùa. Mặt trước Vũng Chùa, phía Đông Nam là Đảo Yến, đi thuyền ra khoảng 2km.
Đảo Yến có diện tích khoảng 10ha, còn gọi là Hòn Nồm, ở đảo này không có dân cư sinh sống. Dân địa phương cho biết trước đây đảo này có rất nhiều chim Yến trú ngụ, nay có một đội người nuôi và khai thác yến, Đảo Yến có hai hòn trống mái. Gọi là Vũng Chùa vì thời xa xưa có một ngôi chùa, nhưng nay không còn nữa. Vũng Chùa nằm dưới chân núi Thọ (Thọ Sơn) còn gọi là núi Rồng, có độ cao 113m so với mặt nước biển. Vũng Chùa – Đảo Yến có núi Rồng đâm ngang biển ở phía Bắc.
Mộ phần của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp phóng mặt ra xa là Đảo Yến áng ngự, sau lưng là núi Rồng, liền sau lưng núi Rồng là dãy Hoành Sơn trùng điệp.
Trên đường vào gần mộ Đại Tướng là một tháp chuông theo dáng kiến trúc cổ đã được dựng lên. Trên chuông có in tên phu nhân Đại Tướng Võ Nguyên Giáp cùng gia đình cung tiễn, với chữ lớn đúc vào chuông: ĐẠI HỒNG CHUNG VŨNG CHÙA. Năm đúc chuông hoàn thành: Phật lịch 2554 – Dương lịch 2010. 
Được biết vào những năm trước, Đại Tướng Võ Nguyên Giáp và gia đình đã khảo sát và lựa chọn Vũng Chùa – Đảo Yến làm nơi yên nghỉ vĩnh hằng của Đại Tướng.

                                                                                                    Tháng 12 - 2013
                                                                                                    VÕ HOA THÁM
                                                                                                          (sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét