Translate

Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Cảm tưởng khi đọc và nghiên cứu tộc phả họ Vũ (Võ) Việt Nam (Thế kỷ IX-XIX)


Kế vị tộc trưởng của dòng họ “Võ Vĩnh” có 4 chi ở xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; thời kỳ còn học và làm việc ở Thủ đô Hà Nội tôi đã có dịp tìm đọc được cuốn Lịch sử của làng Mộ Trạch, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương (viết tay). Cuốn sử có 7 phần lớn thì phần thứ 4 chuyên nói về dòng họ, trong đó có dòng họ Vũ – Võ. Đọc đến đây tôi vô cùng sung sướng và xúc động… cho rằng đã tìm được tông tích Cụ Tổ của nhà mình. Năm 2004 thông qua một người bạn cùng họ quê ở Thái Bình tôi đã mua được cuốn Tộc Phả họ Vũ (Võ) Việt Nam dày 563 trang (không kể phần bìa) thời kỳ thế kỷ IX-XIX. Tiếp đến năm 2009 tôi có thêm trong tay cuốn Thông tin dòng họ (học và hành) của Hội đồng Dòng họ Vũ – Võ Việt Nam. Đặc biệt thông qua cuốn thông tin này tôi mới biết Hội đồng Dòng họ Vũ – Võ Việt Nam đã ra đời mấy năm nay đã đại hội được 6 lần. Hiện nay Dòng họ Vũ – Võ ta đã có hàng mấy triệu con cháu đang sinh sống khắp mọi miền đất nước và một số quốc gia trên thế giới. Biết được Cụ Tổ của mình húy là Vũ Hồn gốc tích ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đến lập nghiệp ở làng Mộ Trạch, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương phát triển nòi giống đời nối đời dòng họ Vũ – Võ đến nay đã ngót 1200 năm. Biết được bao nhiêu nhà hảo tâm trong dòng họ đã công đức biết bao tiền của, nhân tài vật lực để tôn tạo xây dựng mới khu di tích tưởng niệm Thần tổ Vũ Hồn, xuất bản các cuốn Thông tin dòng họ để được lan tỏa trong nước và ra thế giới về sự tích và truyền thống của Dòng họ Vũ – Võ Việt Nam ta.

Hân hạnh có trong tay những tư liệu và những thông tin Dòng họ tôi cảm thấy sung sướng, tự hào, vinh dự được làm một người con có dòng họ Vũ và tạo thuận lợi cho tôi đang làm nhiệm vụ kế thừa Tộc trưởng của một họ (Võ Vĩnh) ở một vùng nông thôn đang đổi mới; để nghiên cứu, tìm hiểu về nguồn gốc tổ tiên dòng họ khi mà ai cũng cảm thấy việc làm tìm kiếm tiền bối, cội nguồn gia tộc chẳng khác nào “mò kim đáy biển”. Càng đọc càng nghiên cứu với những tư liệu nói trên càng thấy: Quan hệ nhân sinh của xã hội loài người chúng ta không có gì quý bằng gia tộc, mà gia tộc không có gì quý bằng gia phả. Đúng như lúc sinh thời bố tôi thường hay nói: “Ngàn muôn người mà gốc một cha mẹ, năm bảy đời mà trước vẫn anh em”. Vậy thì gia tộc, gia phả là một cái điện lưu danh của muôn đời con cháu về sau. Tự hào về lịch sử, gốc tích Dòng họ Vũ – Võ, tôi đã tích cực hoàn tất cuốn gia phả của Dòng họ ở quê tôi, sau nhiều năm biên soạn chỉnh trang, kế thừa từ bố tôi truyền lại từ năm 1969 tính đến nay (2013) đã ghi chép được 12 đời.
Có thể nói, cuốn Tộc Phả họ Vũ (Võ) Việt Nam, những cuốn Thông tin dòng họ… là những phương tiện, là nguồn động viên thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc “vấn tổ tìm tông”, phát huy truyền thống nhân trí, đạo nghĩa và tập hợp nhân tài, vật lực của người mang dòng máu Vũ – Võ trong cả nước và trên thế giới để đời nối đời, góp phần xây dựng và giữ gìn truyền thống văn hóa dòng họ Vũ – Võ nói riêng và các dòng họ khác nói chung.

                                                                                                      VÕ HOA THÁM


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét