Translate

Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HĐDH VŨ – VÕ TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2014 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2015



- Kính thưa các vị khách quý
- Kính thưa toàn thể bà con dòng họ về dự lễ dâng hương kỉ niêm 1211 năm Đức Thủy Tổ Vũ Hồn (804-2015) và tổng kết hoạt động của dòng họ Vũ Võ tỉnh Lâm Đồng năm 2014.
Được sự phân công của Thường Vụ Ban chấp hành dòng họ. Tôi trình bày báo cáo tổng kết và phương hướng hoạt động của dòng họ như sau:
Báo cáo tổng kết có hai phần: Phần I: Những kết quả hoạt động của dòng họ 2014. Phần II Phương hướng nhiệm vụ hoạt động năm 2015.
Trước khi trình bày báo cao tôi xin giới thiệu tổng quát kết quả hoạt động năm 2014 của Ban chấp hành dòng họ Vũ Võ Việt Nam để quy vị tham khảo.
Kính thưa quý vị:
          Nước ta mới vượt qua một năm đầy biến động phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, những khó khăn trong nước, để đạt được  những thành tựu to lớn cho đất nước ta đón xuân Ất Mùi với tràn ngập niêm vui. Đặc biệt ngày đầu tiên của năm mới Đà Lạt – Lâm Đồng và nhiều tỉnh thành trong nước có trận mưa rào như xối xả, tẩy rửa bụi bặm trên cây cối, mái nhà, rửa sạch đường làng phố xá để chúng ta đón một mùa xuân trong lành. Ở Đà Lạt có thể nói đây là một hiện tượng hý hữu trong nhiều thập niên nay. Theo ông cha ta nói: Mưa ngày mùng Một tết là âm dương thuận hòa cho cả năm, rất thuận tiện cho việc làm ăn, nhất là trong lĩnh vực Nông – Lâm - Nghiệp.
Hòa chung với khí thế sôi động đón xuân của dân tộc, dòng họ Vũ Võ Việt Nam ta nói chung và Lâm Đồng chúng ta nói riêng cũng vào xuân mới trong niềm kiêu hãnh tự hào phấn chấn vì được các dòng họ khác trong nước ca ngợi: Một dòng họ nổi tiếng mà ở đời nào cũng có những nhân tài kiệt xuất, cố kết huyết thống và hướng về cội nguồn rõ rệt. Một dòng họ chỉ có một Tổ Mẫu, một Thủy tổ, với nhiều chứng tích, tư liệu lịch sử tộc phả hữu hình khoa học tồn tại 1211 năm nay, có số lượng con cháu chiếm 1/10 dân số cả nước (khoảng 9 triệu người). Một dòng họ đi đầu trong việc hình thành hội đồng dòng tộc có mục đích tôn chỉ đi vào hoạt đồng gần 20 năm nay. Cho dù còn có ai đó trong dòng họ hay ngoài họ muốn tìm dòng họ Vũ khác Thủy Tổ con cháu ta đang thờ phụng từ trước đến nay thì tùy thuộc ở sự lựa chọn của lương tâm. Nhưng tiếc rằng cho tới bây giờ chưa có một tài liệu chứng cứ nào khoa học chứng minh, trước và sau ông Thủy Tổ Vũ Hồn, có một ông Thủy Tổ khác thì đó là một sự ngụy biện gây rối lòng tin của con cháu đối với Tổ Tiên và những tiếng nói đó rất lạc lõng với thời cuộc…
Kính thưa quý vị: Trở lại với hoạt động của dòng họ Việt nam trong năm 2014: Theo thông tin đăng tải chính thức ở tạp chí số 41 quý I/2015 thì năm 2014 có năm dấu ấn và năm sự kiện tiêu biểu như sau: Năm dấu ấn đó là:
1) Đúng ngày 1/1/2014 cắt băng khánh thành đường làng Tiến sĩ Mộ Trạch dài 3200 m rộng 13m do Tiến sĩ Võ Văn Hồng và gia đình công đức giá đầu tư là 15 tỉ đồng Việt Nam.
2) Ngày 8 tháng Giêng năm Giáp Ngọ (8/2/2014) hàng chục ngàn hậu duệ và khách thập phương đã về dự lễ hội truyền thống kỷ niệm 1210 năm ngày sinh đức Thủy Tổ họ Vũ Võ Thành hoàng làng Mộ Trạch
3) Nhân giỗ đầu cố Đại Tướng Võ Nguyên Giáp hội đồng dòng họ Vũ Võ Việt Nam đã dâng hương tưởng niệm tại nhà riêng 30 Hoàng Diệu Hà Nội, mộ phần tại vùng chùa Đảo Yến và quê hương Đại Tướng làng An Xá huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình
4) Sau một năm hoạt động công đức và tiến hành thi công ngày 10 thàng 11 năm Giáp Ngọ (9/1/2015) đã cắt băng khánh thành ba hạng mục công trình gồm tu tạo mộ phần Cao Tổ, xây dựng miếu thờ, xây dựng tháp chuông với tổng giá trị hơn 4 tỉ đồng.
5) Năm 2014 dòng họ Vũ Võ 8 tỉnh tổ chức đại hội trong đó có 6 tỉnh Đại hội lần I. Hai tỉnh thành lập Hội đồng dòng họ lâm thời là Hà Giang và Quảng Bình. Tóm lại năm 2014 là một năm công tác phát triển, tổ chức đạt kết quả lớn. Tính đến cuối tháng 12 năm 2014. Hội đồng dòng họ Vũ Võ được trải dài phủ hầu khắp cả nước Việt Nam, miền Đông miền Tây Nam bộ từ hai đơn vị lên 10 đơn vị có dòng họ Hội đồng cấp tỉnh; toàn quốc đến nay có 40 tỉnh thành phố và một huyện đảo có Hội đồng dòng họ.
Năm sự kiện tiêu biểu năm 2014 gồm:
*Dòng họ Vũ Võ Việt Nam vinh dự được chính phủ cho Thủ đô Hà Nội gắn tên đường mang  danh nhân ba người con họ Võ đó là đường Võ Chí Công, Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên Giáp
*Giáo sư Tiến sĩ Vũ Khiêu Anh Hùng lao động thời kì đổi mới Chủ tịch danh dự hội đồng dòng họ Vũ Võ Việt nam tròn 100 tuổi.
*Ông Vũ Đình Phúc đến từ hội đồng khuyến học Tỉnh lâm Đồng được nhận Giải thưởng khuyến tài đầu tiên của nước Việt nam với công trình “Giải pháp bảo vệ môi trường thông qua sáng chế máy xay phế phẩm nông nghiệp tạo ra phân hữu cơ vi sinh”
*Nhân dịp kỉ niêm 70 năm ngày thành lập quân đội nhân đân Việt Nam và 25 năm ngày quốc phòng toàn dân, Hội đồng dòng họ Vũ Võ Việt nam đã phối hợp với hội đồng dòng họ Vũ Võ Hà Tĩnh, ban quản lí di tích Ngã ba Đồng Lộc đã long trọng làm lễ truy tặng bằng Vũ Tộc tình hoa và biểu trưng của dòng họ Vũ Võ cho ba nữ liệt sĩ TNXP: Võ Thị Tần, Võ Thị Hợi, Võ Thị Hà.
*Hội nghị ban thường vụ HĐDH Vũ – Võ Việt nam cử thêm 04 phó chủ tịch HĐDH Vũ – Võ Trung ương và đồng ý để ông Vũ Huy Căn thôi giữ chức phó chủ tịch HĐ Vũ – Võ Việt Nam
Chú thích:
*Đường Võ Chi Công dài 4.25km rộng 57.5m – 64.5m từ đầu cầu phía nam cầu Nhật Tân đi qua các đường Phú Thượng – Xuân La (quận Tây Hồ) và phường Nghia Đô (quận Cầu Giấy) được giao sát với đường Hoàng Quốc Việt.
*Đường Võ Văn Kiệt dài 12km rộng 23m từ đầu cầu phía bắc cầu Thăng Long đến sân bay Nội Bài qua các địa phận các huyên Mê Linh, Đông Anh và Sóc Sơn.
*Đường Võ Nguyên Giáp dài 10km rộng 70-100m từ đầu cầu phía bắc cầu Nhật Tân đến điểm giao cắt giữa đường dẫn nút giao thông phía nam quốc lộ 18 với đường Võ Nguyên Giáp qua địa phận huyện Đông Anh và Sóc Sơn.
*Giáo sư tiến sĩ Vũ Khiêu là Viện trưởng đầu tiên của Viện Xã hôi học VN. Ông cũng là tác giả hàng trăm tác phẩm công trình khoa học lớn về chủ nghĩa Mác Lenin, Tư tưởng HCM và nhiều lĩnh vực khác như triết học, đạo đức học, văn hóa, văn học nghệ thuật tiêu biểu là công trình khoa học bàn về văn hiến VN góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển văn hóa VN. Ông được nhà nước ta phong tặng Anh hùng lao động thời kì đổi mới. Ông là người sáng lập và là chủ tịch danh dự hội đồng HDDH Vũ Võ VN từ ngày thành lập đến nay (20 năm) nhân dịp tết Ất Mùi ông vừa tròn 100 tuổi, Tổng bí thư Đảng cộng sản VN bày tỏ kính trọng đối với người trí thức, một nhà khoa học lớn có uy tín tâm huyết với sự nghiệp văn hóa khoa học của VN, Một công dân mẫu mực của Thủ đô HN đã đến tận nhà chúc tết và chúc thọ.
* Ngày 28/12/2014 thường vụ HĐDH Vũ – Võ Việt Nam đã họp phiên cuối năm, tại hội nghị này Ban thường vụ đã nhất trí cử các ông: Vũ Văn Tiền, Vũ Văn Quang, Vũ Hữu Mai Ủy viên ban thường vụ, ông Vũ Xuân Côi trưởng ban quản lý di tích Mộ Trạch đảm nhiệm cương vị phó chủ tịch HĐDH Vũ – Võ Việt Nam. Đồng thời để ông Vũ Huy Căn thôi giữ chức phó chủ tịch HĐDH Vũ – Võ Việt Nam.

HĐDH VŨ–VÕ VIỆT NAM     CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HĐDH VŨ–VÕ T. LÂM ĐỒNG              Độc lập – Tự do – Hạnh phúc  

                                      Lâm Đồng, ngày 26 tháng 02 năm 2015

BÁO CÁO
KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HĐDH VŨ – VÕ
TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2014
VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2015

PHẦN THỨ I
KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DÒNG HỌ VŨ VÕ NĂM 2014
I. Về công tác phát triển tổ chức dòng họ.
1)    Về công tác phát triển dòng họ:
Để làm tốt công tác này: Ban thường vụ duy trì họp thường vụ 1 tháng 1 lần và 3 tháng 1 lần họp BCHHDDH để chỉ đạo điều hành mọi hoạt động dòng họ theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ I đã đề ra suốt nhiệm kỳ.(2013-2018)
- Kết quả trong năm đã chọn thêm 5 vị nòng cốt xây dựng các chi tộc ở trong Thành phố Đà lạt gồm F8, F9, F10, F6, F5 và chọn được 23 vị nòng cốt xây dựng chi tộc Thành phố Bảo Lộc. Trong số nòng cốt này có F4 bầu được Ban chấp hành lâm thời chi tộc gồm 3 người là ông Vũ Văn Hanh, Võ Chuyên, Vũ Thị Hằng do ông Vũ Văn Hanh làm chi tộc trưởng và đã được HDDH Vũ Võ tỉnh ra quyết định công nhận chức danh. Chi tộc Thành phố Bảo Lộc đã tổ chức đại hội Lâm thời ngày 19/8/2014 bầu ra. Ban chấp hành lâm thời gồm 16 vị do ông Võ Dược Đại tá QDND Việt Nam về hưu là chi tộc trưởng, ông Vũ Anh Quốc làm chi tộc phó và sẽ tiến hành đại hội vào Quý I năm 2015 để bầu ra ban chấp hành mới.
- Chi tộc Đơn Dương được chọn 15 vị ngay từ  đầu quý I năm 2013 tức là sau Đại hội lần thứ nhất, do ông Võ Dõng nguyên Chủ tịch huyện Đơn Dương về hưu làm chủ tịch, nơi đây có rất nhiều bà con dòng họ Vũ Võ gốc ở Quang Nam Quảng Ngãi rất háo hức tham gia hoạt động dòng họ. Một chi tộc mà Ban chấp hành rất kì vọng được thành lập sớm. Mặc dầu được thường trực xuống làm việc và điện thoại đôn đốc nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành đại hội được do Ban liên lạc quá cầu thị.
`- Ngoài việc xây dựng nòng cốt Ban chấp hành luôn bám sát các chi tộc đã được thành lập, để củng cố và duy trì các sinh hoạt theo đúng điều lệ của dòng họ, cộng với sự nhiệt tình của các vị chi tộc trưởng, phó nên các chi tộc này hoạt động tốt. Điển hình như chi tộc Đức Trọng, chi tộc F7, chi tộc Lạc Dương, 3 chi tộc này đã phát triển thêm hội viên, xây dựng quỹ hội và trích % gửi về ban chấp hành HDDH VV trình đúng quy định.
- Chi tộc Tân An là một chi tộc đặc chủng của một họ nên duy trì đúng tục lệ ở quê nhà khi nhập cư ở Tân An Lâm Hà, một chi tộc có nhà thờ khang trang.
- Tính hết năm 2014 tại Lâm Đồng mới xây dựng được 4 chi tộc hoạt động đều đặn 2 năm nay đó là chi tộc Đức Trọng, F7, Lạc Dương, Tân An Lâm Hà. Ba chi tộc mới bầu được ban chấp hành lâm thời là Đơn Dương, F4, thành phố Bảo Lộc. Tất cả mới thu hút được khoảng 500 hội viên một con số quá khiêm tốn.
2) Về công tác xây dựng từ đường
Đây là một công việc trọng yếu của dòng họ đã được NQ đại hội lần thứ I (2013-2018) đề ra nên  BCH đã có chủ trương và biện pháp cụ thể tìm nguồn đất lên thiết kế từ đường, phát động công đức đăng tải trên tạp chí thông tin dòng Vũ Võ Việt nam và blog Vũ Võ Lâm Đồng nhưng đến nay chưa có kết quả.
Tuy một số gia đình hội viên tự nguyện hiến đất như gia đình bác Sinh ở Tùng Nghĩa Đức Trọng, gia đình ông Võ Dõng ở Đơn Dương, nhưng tiếc rằng không thể làm được nhà thờ vì nằm trong quy hoạch du lịch thành phố và không tiện lợi cho hoạt động giao lưu tâm linh của con cháu. Nếu không tìm được quỹ đất hợp pháp và hợp lí để xây dựng nhà thờ của dòng họ thì coi như công tác xây dựng dòng họ ở Lâm Đồng chúng ta mới đạt được 50% kế hoạch.
3)   Về hoạt động thông tin tuyên truyền
Năm 2014 dòng họ Vũ Võ tỉnh vẫn xác định đây là một công tác quan trọng xuyên xuốt trong hoạt động xây dựng dòng họ nên đã củng cố và cải tiến một bước trên blog mở thêm chuyên mục văn học nghệ thuật và gương tốt thông tin kịp thời những chủ trường việc làm của Ban chấp hành dòng họ. Họp ban biên tập để phân công trách nhiệm từng thành viên. Từ đó những hoạt động của dòng họ được đăng tải kịp thời. Đã kết nối thông tin với 5 dòng họ Vũ võ khác là Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Hải Phòng, dòng họ Vũ Võ phương Nam và trang web của dòng họ Vũ Võ Việt Nam.
Những bài viết đăng tải có chất lượng tập trung chủ đề hướng về cội nguồn dòng họ, và giao lưu tâm linh văn hóa. Không những viết cho blog dòng họ của tỉnh mà một số đồng chí còn làm tốt cộng tác viên cho tạp chí dòng họ như ông Võ Hoa Thám, Vũ Thuộc, Vũ Văn Xin, Võ Trần Phú, Vũ Nam Tú chi tộc trưởng Đức Trọng. Tạp chí mới ra đời chưa đầy 9 tháng mà đã có hơn 10 000 lượt người truy cập.
Lâm Đồng chúng ta là một dòng họ ra đời sớm blog so với các dòng họ trong cả nước. Ngoài hoạt động trên mạng thông tin 2014 BCH còn cử người đi tham dự trực tiếp đại hội của các tỉnh bạn mời như Đồng Nai, và gửi vòng hoa tiền mặt chào mừng các tỉnh đại hội như Bình Thuận, Bình Dương, Bến Tre, tiếp các đoàn các tỉnh tới thăm và Trung ương về như Thừa Thiên Huế, Vũ Võ phương Nam để mở rộng giao lưu học hỏi lẫn nhau tạo thêm sự gắn kết thương yêu đùm bọc tình người huyết thống dòng tộc.
4)Về công tác khuyến học khuyến tài thi đua khen thưởng
Công tác này nghị quyết có đề ra nhưng chưa được chú trọng. Kể từ năm 2014 đã phối hợp với các chi tộc phân cấp tiêu chuẩn khen để thực hiện đúng quy định.
Riêng cấp tỉnh 2014 đã tặng 60 bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng dòng họ, các cháu có thành tích học tập và mừng thọ cho các cụ 80 tuổi trở lên.
5) Về phần tài chính:
Sẽ có báo cáo riêng của ban kinh tế dòng họ do đồng chí Vũ Thiết phó chủ tịch phụ trách báo cáo chi tiết.
II. Những ưu điểm và tồn tại trong hoạt động của dòng họ Vũ Võ tỉnh Lâm Đồng năm 2014
1) Ưu điểm:
Hầu hết thành viên trong ban chấp hành dòng họ đều tận tâm tận lực nhiệt thành với trách nhiệm được giao biết bám sát nghị quyết và quy ước của dòng họ đã đề ra để làm việc. Ban thường vụ duy trì tốt các kì sinh hoạt thường trực và ban chấp hành để kịp thời giải quyết những vấn đề cần thiết và nhạy cảm. Đoàn kết thương yêu lẫn nhau và tự nguyện làm việc vì tổ tiên vì nguồn cội và huyết thống của dòng tộc.
2) Khuyết điểm:
 Công tác tuyên truyền cũng như người được xây dựng làm nòng cốt rất hạn chế về năng lực lại chưa đưa hết khả năng nên mở rộng việc xây dựng dòng tộc và số lượng người tham gia còn quá ít. Nếu nói cả tỉnh Lâm Đồng có 85.000 người mang dòng họ Vũ Võ mà nay chúng ta mới thu hút được khoảng 500 người tham gia ở các chi tộc đã có thì mới chỉ chiếm 0.59 % một tỉ lệ quá thấp… một số thành viên hoạt động chưa đều năng lực sức khỏe hạn chế.
Chưa có nguồn tài chính, tất cả những hoạt động của BCH đều, bỏ tiền túi cá nhân nên rất khó khăn. Để khắc phục từng bước trong việc xây dựng và phát triển dòng họ trong năm tới và hạn chế các tồn tại nêu trên theo chúng tôi cần tăng cường sự đoản kết, liên kết phối hợp chặt chẽ giữa các thành phần chủ lực sau đây:
- Vận động các cụ cao niên có uy tín và nhiều kinh nghiệm để định hướng dẫn dắt phong trào.
- Tích cực gặp những doanh nhân là con cháu trong dòng họ và cả ngoài họ trong tỉnh hoặc ở cả nước ngoài để công đức tài trợ cho hoạt động.
- Nhờ các vị đang công tác có tâm huyết trong dòng họ, có tri thức và mối quan hệ rộng rãi để liên kết và xây dựng lực lượng thiết kế và tổ chức các hoạt động cho dòng họ.

PHẦN II
PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA DÒNG HỌ 2015

Năm 2015 là năm nhiều sự kiện liên quan đến hoạt động của dòng họ như kỉ niệm 1211 năm ngày sinh đức Thủy Tổ, tiếp tục cử đoàn đại biểu đi dự đại hôi dòng Vũ Võ toàn quốc nhiệm kì 2014 - 2019 khi có giấy triệu tập lại và khắc phục những mặt yếu kém trong năm 2014 nên nhiệm vụ chung có tính chất xuyên suốt trong năm vẫn là hướng về cội nguồn tổ tiên phát huy đoàn kết dòng tộc, tiếp tục phát huy tính tự lực cánh sinh của các thành viên trong BCH để hoàn thành mấy chỉ tiêu cơ bản sau đây.
1) Vẫn phải tiếp tục tuyên truyền mở rộng thêm chi tộc và thu hút hội viên vào dòng họ cụ thể giữa quý I - 2015 phải tổ chức được đại hội chính thức các chi tộc ở F4, F3 Đà Lạt và huyện Đơn Dương, thành phố Bảo Lộc và trong năm 2015 tổ chức xây dựng đại hội các chi tộc F6, F8, F9, F1, F5
2) Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú sinh động hơn để cố gắng thu hút nhiều hội viên tham gia hoặt động dòng họ. Chú trọng ở cấp huyện và vùng nam của tỉnh hiện nay còn trống.
3) Các chi tộc trưởng các chi phải nghiêm túc thu đúng thu đủ và trích % quĩ gửi về BCH của tỉnh để có điều kiện điều hành sinh hoạt.
4) Năm 2015 vẫn tiếp tục tìm kiếm nguồn đất đai trong địa bàn thành phố để xây dựng cho được một nhà từ đường, có thể mở rộng địa bàn đến huyện Lạc dương, Trại Mát.
5) Cố gắng tìm nguồn tài trợ từ các tổ chức và cá nhân để xây dựng quĩ khuyến học, khuyến tài và thực hiện nhiệm vụ thi đua khen thưởng, thăm hỏi ốm đau, điếu phúng, hiếu hỷ và công tác ngoại giao của dòng họ.
Kính thưa quí vị đại biểu, kính thưa toàn thể bà con dòng họ
Hãy phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2014, đoàn kết xung quanh BCH hội đồng dòng Vũ - Võ tỉnh nhà, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2015. BCH dòng họ Vũ Võ tỉnh cũng thiết tha kêu gọi những người con dòng họ Vũ Võ có năng lực tài chính công đức cho dòng họ, hoặc có những sáng kiến, hiến kế cho dòng họ để giúp cho dòng họ thực hiện được nhiêm vụ đã đề ra. Đặc biệt là tìm quỹ đất (tặng, hiến hoặc bán). Những công đức, hiến tặng và hiến kế xin được thông tin cho ông Võ Văn Xin chánh văn phòng dòng họ Vũ Võ tỉnh Lâm Đồng số điện thoại 0912017727 hoặc http:// donghovuvotinhlamdong.blogspot.com.
                                                                                                                
                                         MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Ông Vũ Thuộc - Chủ tịch HĐDHVV Lâm Đồng phát biểu khai mạc hội nghị:



Đại biểu và bà con dâng hương Đức Thủy Tổ:



Khen thưởng cho các cụ trên 80 tuổi và những người đóng góp tích cực cho việc phát triển dòng họ VŨ - VÕ Lâm Đồng:






                                                  Lâm Đồng, ngày 26 tháng 02 năm 2015
                                                      TM HDDHVV TỈNH LÂM ĐỒNG
                                                                 PHÓ CHỦ TỊCH
                                                                                                                 

                        
                                                                  VÕ HOA THÁM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét