Translate

Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Nhà Thờ họ Võ trên đất Tân Thanh huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng.



Nhà thờ họ Võ tại ở Thôn Tân An - Tân Thanh – Lâm Hà
(Khánh thành 03/07/2001)
Về thăm nhà thờ Họ Võ ở Tân Thanh chúng tôi được các cụ cao niên ở đây cho biết: Những năm 1978-1979 ông Võ Thuận người con họ Võ ở xã Đức An, Đức Thọ làm Giám đốc nông trường cà phê trên vùng đất tỉnh Lâm Đồng, khai hoang thành lập một đơn vị hành chính mới sau giải phóng gọi là xã Tân Thanh huyện Lâm Hà. Nơi đây đất đai phì nhiêu, bạt ngàn, cò bay thẳng cánh rất thuận lợi cho sản xuất cây công nông nghiệp. Ngày ấy với trách nhiệm
là Giám đốc, nhưng ông Thuận luôn nghĩ đến cuộc sống của con cháu  trong dòng họ Võ ở quê nhà. Bởi nơi ấy con cháu đang thiếu ruộng đất canh tác, là một xã vùng  Hạ Đức sau cải cách ruộng đất, một lao động không quá một sào Trung bộ, lại không có nghề phụ nên làm lụng quanh năm không đủ ăn,  phải bươn chải mưu sinh khắp nơi trong nước, thậm trí ra cả nước ngoài, mà vẫn cứ thiếu thốn đủ điều. 



Con người thì ngày một sinh sôi nẩy nở mà ruộng đất thì không “đẻ ra’’,  lại còn bị thu hẹp để xây dựng hạ tầng cơ sở phục vụ nhân sinh thời kỳ đổi mới. Bây giờ mình đang làm ăn ở nơi đang cần lao động để khai thác đất đai xây dựng vùng kinh tế mới mà không tạo điều kiện cho con cháu ở quê thì không có cơ hội nào hơn thế nữa (ông Thuận nói). 
Thế là ông về quê tuyên truyền vận động con cháu trong họ vào Tân Thanh lập nghiệp. Bắt đầu từ năm 1986 một vài ba hộ đi theo ông, sau đó thấy cuộc sống làm ăn thoáng đạt đời sống đi lên nên lần lượt nhiều hộ khác ra đi… Tính đến nay năm 2013 đã có 55 hộ, gần 400 nhân khẩu định cư trên vùng đất tương lai lý tưởng này và được đặt tên cho dòng họ Võ nơi đây là thôn Tân An (ý nói người con họ Võ ở Đức An mới được lập nghiệp ở đây).
Từ hai bàn tay trắng với bản chất cần cù lao động, chịu thương, chịu khó nên mới có hơn 20 năm mà nhà nào cũng có của ăn của để, kinh tế khá và giàu trở lên. Con cái học hành thành đạt cuộc sống đã thịnh vượng khang trang, tương lai đầy tươi sáng. Giờ đây dòng họ Võ ở Đức An, Đức Thọ trên đất Lâm Hà đã trở thành một cộng đồng gắn kết đang phát huy truyền thống Cách mạng quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh anh hùng để xây dựng quê hương mới ngày càng giàu đẹp.
Thế nhưng bà con dòng họ Võ trên đất Lâm Hà vẫn đi trên một trục cảm quê nhà khởi phát từ những gì gắn bó gần gũi từ thủa hoa niên: Đó là dòng sông La hiền hòa chảy ra bến Thủy, con đê La Giang che chở xóm làng mỗi khi mưa lũ đổ về, là con đường sắt Bắc Nam chạy qua bao xóm bao làng, là cây cầu chợ Thượng, đập thủy lợi Phượng Thành, khe lang Trại Cốc, trạm bơm Linh Cảm. Đó là tấm kẹo Cu đơ, đọi nước chè xanh thơm ngát khi ghé qua quán Bà Viên trong những buổi trưa hè, đó là củ khoai từ, khoai vạc, củ sắn búp vải ở chợ Bàu, chợ Chay vv…Tất cả những kỷ niệm về địa danh, và đặc sản ấy đã nuôi sống khích lệ tinh thần bà con dòng họ Võ ở Tân An, Tân Thanh khôn lớn ngày nào. Bây giờ khoảng cách và không gian quả là xa xôi thật, nhưng tình làng nghĩa xóm, đặc biệt là nơi thờ tự tổ tiên ông bà thì không thể nào xa được. Cứ theo tục lệ đến ngày tết nhứt, giỗ chạp, húy kỵ, ngày rằm tháng giêng, tháng bảy hàng năm con cháu về nơi từ đường để thắp nén nhang thơm tri ân các bậc tiền bối và khấn nguyện Tổ Tiên ban cho phước lành… Con cháu dòng họ Võ ở Tân Thanh những ngày đó sắp xếp công việc không quản đường ngái bái xa vẫn về quê để thỏa lòng nghĩa cử.
Để tạo điều kiện cho bà con dòng họ ở đây có nơi thờ tự, không phải lặn lội về quê, tốn kém vất vả, đồng thời làm vơi đi nỗi nhung nhớ dung dị thuần khiết dồn nén hàng năm, nên tháng 1/2000 các bậc Cao niên cùng với các ông Võ Thuận, Võ Cao Cường, Võ Thân v.v… đã làm nòng cốt lập ra Chi tộc họ Võ ở Tân Thanh… Ông Võ Cao Cường đã hiến cho Chi tộc 3 sào đất để làm nhà thờ họ. Tổ chức dòng họ được ra đời bà con nơi đây hết sức vui mừng phấn khỏi đồng thuận. Ngày 6/8/2000 làm lễ động thổ, phát mộc khởi công xây dựng nhà thờ. Ngày 3-7-2001 nhà thờ được cắt băng khánh thành trong niềm hân hoan chào mừng của con cháu dòng họ và đại diện của các cấp chính quyền địa phương. Nhà thờ được tọa lạc tại trung tâm Tân An xây cất theo kiểu cách ở miền bắc, có kết cấu 3 gian gỗ tốt, lợp ngói có diện tích 60m2 và một nhà Bái rộng 80m2, tổng chi phí hết 200.000.000 đồng và gần 200 ngày công. Tất cả chi phí này đều do bà con trong dòng họ ở thôn Tân An tự nguyện đóng góp. Nhà thờ này trực thuộc nhà thờ họ Võ ở xã Đức An - Đức Thọ - Hà Tĩnh, thờ tự từ đời ông Võ Mạnh đến nay đã được 10 đời, con cháu dòng họ Võ Mạnh đều có tổ tiên từ ông Vũ Hồn phát tích ở làng Mộ Trạch xã Tân Hồng huyện Bình Giang tỉnh Hải Dương ngày nay đã ngót 1210 năm.

                            BCH dòng họ Vũ - Võ Lâm Đồng về thăm Nhà thờ họ Võ 
ở Tân An - Tan Thanh – Lâm Hà

Từ ngày có nhà thờ họ ở đây con cháu rất phấn khởi tự hào, sinh hoạt vui vẻ trang nghiêm, và vẫn duy trì quy ước của dòng họ. Mỗi năm có 5 lần dâng hương và cũng là 5 lần công đức cho dòng họ, mỗi lần 20.000 đồng trở lên. Hiện nay Chi họ ở đây còn có gần 14 triệu đồng tiền quỹ. Nhà thờ không những là nơi thờ tự mà còn là nơi giao lưu văn hóa tâm linh của con cháu giúp nhau làm ăn, học hành tiến tới mãi mãi muôn đời về sau. Có thể nói nhà thờ họ Võ ở Tân Thanh - Lâm Hà là một nhà thờ có một không hai, tính đến nay 2013 trên đất Lâm Đồng và là một Chi tộc đã hội nhập vào dòng họ Vũ - Võ tỉnh Lâm đồng kể từ ngày 01-01-2014.


Ông Võ Văn Thân – Chi tộc trưởng họ Võ ở Tân An đón nhận bức ảnh Thủy tổ Vũ Hồn
do ông Vũ Thuộc – Chủ tịch HĐDH Vũ Võ tỉnh Lâm Đồng trao tặng.

Có lẽ nơi Tân An - Tân Thanh - Lâm Hà một vài thế hệ nữa các ông Võ Thuận, Võ Thân, Võ Cao Cường chắc chắn con cháu sẽ gọi các bậc này là thành hoàng làng của Chi  tộc họ Võ Tân An phát nguồn từ ông tổ Võ Mạnh ở xã Đức An - Đức Thọ - Hà Tĩnh.
                                                            
                                                                 Đà Lạt, những ngày cận tết Giáp Ngọ.
                                                                            Bài: VÕ HOA THÁM
                                                                           Ảnh: VÕ VĂN XIN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét