Translate

Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Trải lòng với Kỷ niệm Ngày sinh thành Đức Thủy Tổ Vũ Hồn

 Cái khó ló cái khôn
Chiều mùng bảy tết Giáp Ngọ (2014) chúng tôi bốn(1) người tới Hội trường Liên hiệp Công Đoàn tỉnh Lâm Đồng trang trí phục vụ lễ dâng hương 1210 năm ngày sinh thành Đức Thủy Tổ mồng tám tháng giêng (08/01/840-08/01/2014) và tổng kết một năm hoạt động của dòng họ Vũ - Võ tỉnh Lâm Đồng. Công việc đơn giản vì mọi thứ như chân dung Đức Thủy  Tổ, cờ họ khẩu hiệu v.v… đã chuẩn bị sẵn từ trong năm, chỉ cần có con dao nhỏ, cái kìm, cái kéo, cuộn dây kẽm, làm một lúc là xong. Nhưng vào cuộc lại không đơn giản như dự tính, bởi trên sân khấu tượng Bác Hồ để trên cái bệ nặng hàng trăm cân, với bao thứ bộn bề phải giải tỏa. Chiều cao của sân khấu gần mười mét mà chỉ có một cái thang bằng tre cao lòng ngòng. Anh em biết leo thang thì anh nào cũng nặng bẩy tám chục ký nên khi trèo lên chưa được mấy bậc mà thang đã oằn xuống đong đưa như muốn gẫy gập xuống. Thấy quá nguy hiểm tôi(2) chạy xuống văn phòng Công Đoàn nhờ trợ giúp…. Được bác bảo vệ nhận lời, nhưng bác ấy cũng to béo, tuổi đã cao nên mới leo lên ba bậc thì thang cũng oằn lại, càng đong đưa, thế là bác ta cũng chào thua và nói: “Tôi không giám mạo hiểm, hội trường này mỗi lúc trang trí đều phải mượn người ngoài vào làm”…  “Đúng là lực bất tòng tâm”. Ngày giờ thì sắp hết mà công việc thì chưa làm xong, thuê ai, mướn ai lúc này, biết tính sao đây?
Nhưng sự đời, thường “Cái khó ló cái khôn”, nhìn xuống hội trường tôi nói có cách rồi: Cách là khiêng ba cái bàn lên sân khấu, hai cái làm bệ, một cái chồng lên làm chiều cao. Thế là mấy phút sau có ngay một cái thang vững chãi, chỉ tội phải di chuyển qua lại nhiều lần nên khá vất vả. Họa sĩ Võ Văn Thành nặng gần 80 kg chịu trách nhiệm đứng lên lắp ráp những yêu cầu của trang trí rất vô tư. Mặc dù việc trang trí trên mặt phẳng của tấm phông bằng vải rất khó khăn phức tạp, nhưng nhờ sự điều chỉnh của người ở phía dưới, cuối cùng việc trang trí cũng hoàn thành mỹ mãn. Việc có vậy thôi mà phải mất mấy giờ. Giá như có đủ phương tiện phù hợp, có con cháu họ Vũ - Võ ở đây lúc này thì đâu đến nỗi tội đến mấy ông già…
Tuy vậy chúng tôi ra về với tâm hồn khoan khoái nhẹ nhàng như nắng vàng trải trên những hàng thông và mặt nước Hồ Xuân Hương thơ mộng. Thời tiết Đà lạt năm nay xem chừng khác hơn mọi năm nhiều: Mới hơn 16h mà đã lạnh buốt phải mặc áo ấm, đeo găng tay, trên đường phố người và xe như mắc cửi, quần áo đủ màu sặc sỡ. Ở Đà Lạt bao giờ cũng vậy cứ sau ba ngày tết là bắt đầu rộ cảnh du xuân của khách thập phương trên thành phố ngàn hoa.
Thành công như mong đợi
Chương trình lễ dâng hương và nội dung tổng kết đã chuẩn bị khá chu đáo và đầy đủ, một số người trong Ban chấp hành dòng họ lo đến ngày khai mạc đại biểu và bà con không ai đến dự và đến ít thì uổng công sức .
Riêng tôi rất tự tin năm nay bà con dòng họ và đại biểu sẽ đến đông hơn kỳ đại hội lần thứ nhất 23-2-2013, bởi năm nay ban tổ chức có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền: Thứ nhất có in thiệp chúc tết thư mời trang trọng 300 bộ để gởi cho các chi tộc và đại biểu; Thứ hai trước ngày lễ hội có thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh; Thứ ba hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh đã cho xuất bản cuốn: “Cội nguồn dòng họ Vũ - Võ Việt nam” biếu tặng cho bà con các chi tộc trong tỉnh, qua đó đã tạo ra một cầu nối nhận biết được một số kết quả ban đầu qua một năm hoạt động của dòng họ Vũ - Võ…
Quả thực đúng như nhận định, sáng 8 tháng giêng Giáp Ngọ chưa đến 8h mà lần lượt xe máy, xe ô tô tiến về hội trường càng đông. Năm nay có nhiều cụ già, trẻ em ai ai cũng mặc những bộ quần áo đẹp đẽ, trang trọng. Vẫn còn không khí của ngày tết  nên gặp nhau tay bắt mặt mừng chúc nhau những điều tốt lành nhất của năm mới, thể hiện tấm lòng huyết thống trân trọng và vui tươi.

 
 Toàn cảnh Hội trường ngày sinh nhật Thủy Tổ Vũ Hồn

Chín giờ ba mươi phút lễ hội bắt đầu khai mạc, số ghế đã sắp đủ 370 chỗ ngồi, thế mà đại biểu và bà con dòng họ đã ngồi gần như kín chỗ. Đặc biệt năm nay có nhiều gương mặt mới đến dự, có cả khách họ bạn tạo nên một không khí hân hoan. Nhưng cũng không được trọn vẹn bởi có nhiều người con dòng họ kỳ Đại hội năm ngoái có mặt thì nay không hiểu lý do gì mà họ lại “Đào ngũ”.
Lễ hội được diễn ra trong phạm vi hai giờ hết sức trân trọng và trang nghiêm. Tất cả bà con dòng họ và quý khách đều hướng về một mục đích cao cả nhất cho năm 2014. Đó là vì sự nghiệp phát triển lớn mạnh không ngừng của dòng họ Vũ - Võ. Ra sức giữ gìn sự đoàn kết nhất trí phát huy mọi nguồn trí tuệ, sức sáng tạo để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra. Lễ hội kết thúc bằng một tràng pháo tay sau khi nghe lời phát biểu cám ơn của ông Chủ tịch Hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh Lâm đồng.
  
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHỤP NHÂN NGÀY SINH NHẬT THỦY TỔ

- Ông: Vũ Thuộc - Chủ tịch Dòng họ Vũ - Võ tỉnh Lâm Đồng đọc diễn văn khai mạc kỷ niệm 1210 ngày sinh của Thủy tổ Vũ Hồn và Tổng kết hoạt động của Hội Đồng.


- Ông: Võ Hoa Thám - Phó Chủ tịch, Trưởng ban Tuyên truyền đọc thân thế sự nghiệp Đức Thủy tổ Vũ Hồn.


- Ông: Võ Văn Xin - Chánh văn phòng đọc báo cáo tình hình hoạt động năm 2013 và phương hướng năm 2014 của Hội đồng Vũ Võ tỉnh LĐ.


- Ông Võ Đại Thành - Thành viên BCH Công bố Quyết định khen thưởng .



- Khen thưởng tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc làm rạng danh dòng họ Vũ - Võ:
 + Tập thể:

+ Các cá nhân:




- Các Chi tộc trưởng đọc tham luận:

 Ông Vũ Hán - Chủ tịch Lạc Dương

 Ông Vũ Nam Tú - Chủ tịch Đức Trọng

 Ông Võ Lưu - Chủ tịch F.7 - Đà Lạt

 Ông Võ Văn Thân - Chủ tịch Tân Thanh - Lâm Hà

- Đại diện bà con phát biểu ý kiến:

 Bà: Võ Thị Như Mai: 13 Hoàng Diệu - Đà Lạt
 - Chụp ảnh kỷ niệm bà con dòng họ:


                                                                                        
                                                                                                     Bài: Võ Hoa Thám
                                                                                         Ảnh: Võ Văn Nghệ

(1) Ông Võ Văn Xin, ông Võ Trần Phú, Võ Văn Thành, Võ Hoa Thám
(2) Người viết bài này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét