Translate

Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

HỌ VÕ MẠNH Ở TÂN AN TÂN HÀ Huyện Lâm Hà – Tỉnh Lâm Đồng Tổ chức cúng rằm tháng giêng Ất Mùi



Sáng ngày 15 tháng Giêng Ất Mùi (Tức ngày 05 tháng 3 năm 2015). Dòng họ Võ Mạnh ở Tân An, Tân Hà huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ cúng rằm tháng giêng truyền thống.

 “ Cả năm có một rằm tháng bảy
Cả thảy chỉ có một rằm tháng giêng”.
Nên Chi họ ở đây đã chuẩn bị tinh thần, vật chất từ mấy ngày trước rằm. Đặc biệt ba gia đình đến lượt làm “ Cổ lướt” thì phải lo sắm sanh cổ xôi gà tinh tươm về chất lượng, đẹp đẽ về hình thức để không những dâng lễ Tổ tiên mà còn dự giải thi luộc gà, thổi xôi theo qui định của ban tổ chức. Do đó không khí của dòng họ ở nơi đây hết sức vui tươi và hồ hởi…Ông Võ Thân chi tộc trưởng nói.

Về dự lễ cúng rằm năm nay có ông Võ Hoa Thám, Vũ Minh Thiếc phó chủ tịch, ông Võ Văn Xin chánh văn phòng dòng họ Vũ Võ tỉnh Lâm Đồng, ông Võ Huy Tùng, Vũ Ngọc Sơn đại diện cho bà con dòng họ Vũ Võ phường I, phường III thành phố Đà Lạt. Ông Vũ Nam Tú đại diện cho chi tộc họ Vũ Võ huyện Đức Trọng.
Đúng 10 giờ 30 phút, ba hồi trống chiêng ngân vang báo hiệu buổi lễ bắt đầu, con cháu tập hợp trước bàn thờ tổ tiên để thụ lễ theo sự điều khiển của Ban tế. Ông Võ Văn Thân chi tộc trưởng đọc bài văn tế nói lên tấm lòng thành kính của con cháu tri ân với các bậc Tổ tiên, tha thiết cầu cho Quốc thái, dân an, con cháu sức khỏe được dồi dào, gia đình hạnh phúc, học hành thành đạt, trời đất ôn hòa, mùa màng bội thu…
Trên bàn thờ đơm đầy hương đăng trà tửu, trái ngọt hoa tươi, khói hương trầm hòa quyện với mùi hoa cà phê đầu mùa, tỏa ra một mùi thơm ngào ngạt thật là quyến rũ. Lễ cúng rằm diễn ra trong một giờ đồng hồ, nhưng đong đầy nhiều ý nghĩa.
Sau phần lễ là ban giám khảo của dòng họ chấm thi chất lượng thổi xôi, luộc gà và hình thức bày cỗ. Chỉ có một giải nhất, nếu ai trúng giải sẽ được thưởng một dĩa xôi, một đùi gà.

 Còn lại của cổ lướt, cùng với trái cây trà tửu thì cho con cháu và khách mời được thọ hưởng. Đến giờ phút này quả là vui vẻ. Ba ngày tết đã qua đi nhưng mùa xuân mới bắt đầu đến, rượu nếp quê hương Đức Thọ(1)  với xôi rền thơm dẻo, thịt gà vườn tự nuôi vàng ươm, béo mọng, ăn uống vô thấu đậm tình họ hàng và man mác nỗi nhớ nhung quê nhà nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
Vật chất được thọ lộc không nhiều, nhưng tình cảm của dòng tộc thì vô tận. Ông Vũ Nam Tú chi tộc trưởng chi tộc họ Vũ Võ huyện Đức Trọng là khách được mời nói với người viết tin này: “Một miếng giữa làng, bằng cả sàng(2) trong bếp”. Cuộc vui nào rồi cũng phải chia tay, lễ cúng răm tháng giêng của dòng họ Võ Mạnh ở Tân An thành công tốt đẹp, mọi người ra về bùi ngùi, bịn rịn lưu luyến và hẹn ngày gặp lại lễ Vu Lan (rằm tháng 7 Ất Mùi) sẽ lớn hơn và vui hơn thế nữa.

Nhà thờ họ Võ Mạnh tọa lạc trên đồi cao, bao bọc bởi bát ngát cà phê, nên khi đi khỏi nhà thờ xa rồi ngoái lại nhìn vẫn thấy nhà thờ sừng sững vàng ươm mái ngói, với cây cau cao hơn 10 m còn ôm đàn con” mới nở” xanh tươi với một màu trắng hoa cà phê thơm ngát theo về.

                                                          Tân Hà, ngày 15 Ất Mùi
                                                                    (05-3-2015)
                                                             Tin và ảnh: Võ Hoa Thám
                                          P.chủ tịch dòng họ Vũ Võ tỉnh Lâm Đồng
Chú thích:
1)    Đức Thọ là một huyện của tỉnh Hà Tĩnh
2)    Dụng cụ sàng lúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét