Translate

Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Phát huy tinh thần quyết thắng của ngày Toàn quốc kháng chiến để bảo vệ chủ quyền của Việt nam ở biển đông.



Dân tộc Việt Nam ta còn nhớ mãi cách đây 68 năm (12-1946) thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta một lần nữa. Ngày 23-9-45 Nam bộ thành đồng của tổ quốc đã phải nổ súng đánh nhau với quân Pháp. Tháng 10-1945 Trung bộ (Khánh hòa) đã lập mặt trận chống lại quân Pháp ngay giữa thành phố Nha trang. Ở miền bắc lợi dụng việc giải giáp quân Tưởng Giới Thạch, thực dân Pháp hầu như những vị trí xung yếu từ thủ đô Hà Nội đến các thị xã, thành phố đều có mặt quân lính Pháp. Tháng 11-1946 chúng đã đánh chiếm Hải phòng và Lạng sơn. Ở Hà nội chúng đã gây sức ép, đe dọa khiêu khích nổ súng nhiều nơi, bắn vào bộ đội ta, nhân dân ta, gây nên tình hình hết sức căng thẳng, đưa đất nước ta đứng trước một tình thế hết  sức nghiêm trọng.
Dù vậy Bác Hồ và Đảng ta vẫn bình tĩnh tìm mọi cách đàm phán, thương lượng để tránh cho đất nước ta một cuộc chiến tranh. Mặc dù thực dân Pháp ngày càng trắng trợn, Bác Hồ và Đảng ta, quân đội ta, nhân dân ta vẫn tìm đủ mọi cách để cứu vãn tình thế, với tinh thần “Còn nước, còn tát”.
Song như BÁC HỒ đã nói: “Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta một lần nữa!”.
            Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc, nắm vững tình hình địch ta, khi biết được kẻ địch sẽ đánh ta, chiến tranh sẽ không tránh khỏi, nên Đảng và Chính phủ đã bàn kế hoạch đối phó. Đến ngày 16-12-1946 chỉ huy quân Pháp gửi hai tối hậu thư nói rõ, chậm nhất là 20-12 Pháp sẽ nắm toàn quyền trị an Hà nội. Đứng trước tình thế không có con đường nào khác, nêu cao trách nhiệm trước vận mệnh Tổ quốc, trước nhân dân Bác Hồ và Trung ương Đảng đã hạ quyết tâm, ra lệnh nổ súng, toàn quốc kháng chiến vào 20 giờ ngày 19-12, khởi đầu tại mặt trận  thủ đô Hà nội. Ngày 19-12-1946 mở đầu cho cuộc kháng chiến 30 năm chống Thực dân và Đế quốc đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi về tinh thần yêu nước, quật khởi của dân tộc ta trước những kẻ thù xâm lược  tàn bạo và ngạo mạn.

            Thực hiện lời kêu gọi của Bác Hồ “Toàn quốc kháng chiến” trong giờ phút tổ quốc lâm nguy là hết sức thiêng liêng, cổ vũ tinh thần yêu nước, quật khởi của dân tộc đã đứng lên chống lại kẻ thù xâm lược. Trải qua 30 năm kháng chiến đầy gian khổ hy sinh của dân tộc ta đã đánh bại thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giành lại độc lập, thống nhất hoàn toàn cho Tổ quốc, rửa được nỗi nhục mất nước hàng trăm năm.
Ngày nay, trong lúc dân tộc ta đang bước vào một thời kỳ lịch sử mới. Thời kỳ tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc với mục tiêu “Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Thì ngày 01-5-2014 Trung quốc đã đặt hạ giàn khoan (Haiyang Shiyou 981) trái phép. Xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta ở biển đông, vi phạm công ước Liên hiệp quốc về luật biển năm 1982, vi phạm tuyên bố ứng xử của các bên trên biển đông, bất chấp cả những thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng hai Chính phủ Việt – Trung. Thậm chí tàu Trung quốc còn đâm, húc, đặc biệt nghiêm trọng còn đâm chìm tàu cá của ngư dân ta đang làm ăn trên vùng kinh tế chủ quyền của mình, gây tổn thất nặng nề một cách phi lý và vô nhân đạo. Tất cả những hành động “Vừa ăn cướp vừa la làng” của phía Trung quốc đã gây nên sự cực kỳ phẫn uất của cả dân tộc Việt nam và nhân dân toàn thế giới.
Vận dụng sách lược của Đảng và Bác Hồ trước đây, Đảng và Nhà nước ta ngày nay vẫn bình tĩnh sáng suốt đã nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình và tận dụng mọi cơ hội, mọi kênh đối thoại để giải quyết tình hình ở biển đông một cách hòa bình. Đảng, Chính phủ, nhân dân ta, quân đội ta hết sức chân thành, thực tâm thiện chí và hết sức kìm chế. Nhưng Trung quốc càng ngày càng láo xược ngạo mạn, hung hãn và hết sức nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định, an ninh, an toàn tự do hàng hải, hợp tác khu vực và thế giới. Đứng trước tình hình nghiêm trọng này Chính phủ và nhân dân Việt nam đã thông điệp cho Nhà nước Trung quốc và chia sẻ với các nước trên thế giới rằng: Việt Nam cương quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của dân tộc bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Nhân dân Việt nam không muốn chiến tranh xảy ra, nhưng  nhân dân Việt Nam cũng không bao giờ sợ chiến tranh. Thay mặt cả dân tộc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói: “Việt nam đã chịu nhiều đau thương mất mát từ các cuộc chiến tranh xâm lược. Vì thế chúng tôi luôn tha thiết có hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Chúng tôi không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự trừ khi chúng tôi bị bắt buộc tự vệ… Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”...
Đã hơn một tháng trời trôi qua phía Trung quốc vẫn phớt lờ những thiện chí của Chính phủ ta, và phớt lờ dư luận của quốc tế, ngày một leo thang, khiêu khích gây hấn ngày càng nghiêm trọng. Do đó đã đến lúc Đảng và Nhà nước ta phải tính toán cân nhắc cho phương án bất đắc dĩ phải tự vệ. Sử dụng phương án này thì chúng ta lại tiếp tục phát huy tinh thần quyết thắng của ngày toàn quốc kháng chiến. Đứng trước giờ phút vùng biển chủ quyền đất nước bị Trung Quốc xâm lấn, thì tinh thần yêu nước quật khởi của dân tộc Việt nam ta lại vùng lên, dâng trào như vũ bão. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và đường lối sách lược đúng đắn của Nhà nước, với sự chia sẻ và ủng hộ của các nước yêu chuộng hòa bình trên thế giới, thì cuộc chiến tự vệ chính nghĩa của dân tộc ta bảo vệ chủ quyền biển đảo ở biển đông nhất định thắng lợi hoàn toàn, đó là một điều chắc chắn.
                                                 Đà lạt, ngày 01tháng 6 năm 2014
                                                                 Võ Hoa Thám
                                             Cựu chiến binh quân đội nhân Việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét