Translate

Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

Sơ lược về lịch sử dòng họ Vũ - Võ Việt Nam



Ngày mồng 8 tháng giêng năm Giáp Ngọ (năm 804), cách nay 1210 năm là ngày lịch sử thiêng liêng, ghi dấu sự ra đời của dòng họ Vũ - Võ Việt Nam: ngày sinh của Đức Thủy Tổ Vũ Hồn. Ngày mùng 3 tháng chạp năm Quý Dậu (năm 853) Người ra đi để lại cho dòng họ một nhân cách lớn, một tấm lòng Nhân Hậu - Trí Tuệ, một tấm gương sáng về đạo lý làm người, một sự uyên bác về học thức và lòng dũng cảm. Người đã sinh ra và để lại cho các thế hệ sau những danh nhân văn hóa, những danh tướng lẫy lừng, và những nhà quân sự lỗi lạc làm rạng danh cho dòng họ và đất nước.
 Tượng Đức Thủy Tổ Vũ Hồn
Để  con cháu  đời đời nhớ ơn Đức Thủy Tổ, để làm rạng danh trang sử vẻ vang của dòng họ, để con cháu noi theo gương sáng của tổ tiên, uống nước nhớ nguồn, ngày 28/5/1995, tại Hà Nội, Giáo sư AHLĐ Vũ Khiêu, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các nhà danh nhân văn hóa , các tướng lĩnh của dòng họ Võ - Võ cùng bà con nơi Đức Thủy Tổ khai sinh đã quyết định thành lập HỘI ĐỒNG DÒNG HỌ VŨ - VÕ VIỆT NAM. Hội đồng đã lần theo lịch sử, sưu tầm và biên soạn cuốn Lịch sử dòng họ Vũ - Võ Việt Nam. Trên cơ sở đó đã tập hợp gần 9 triệu bà con họ Vũ - Võ đang ở trong nước cũng như ở nước ngoài mang dòng máu của Thủy Tổ về với cội nguồn:
“Cây có gốc mới nở cành xanh lá,
Nước có nguồn mới bể cả sông sâu.
Người ta nguồn gốc từ đâu,
Có tổ tiên trước, rồi sau có mình”
                                       (ca dao cổ)
Tính đến nay đã có 44 tỉnh thành trong cả nước đã có Hội đồng dòng họ Vũ - Võ. Hàng trăm huyện thành và bà con ở nước ngoài đã xây dựng dòng họ và lập từ đường để thờ cúng Thủy Tổ.
Ngày 23/3/2013, tỉnh ta đã đã tổ chức đại hội thành lập Hội Đồng dòng họ Vũ - Võ tỉnh Lâm Đồng với hơn 300 bà con đại biểu thay mặt cho hơn 85 nghìn người mang dòng máu của Đức Thủy Tổ đang làm ăn và sinh sống  tại Lâm Đồng đã về dự. Các huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Lâm Hà và một số phường  xã trong tỉnh đã tổ chức các chi tộc dòng họ Vũ - Võ. Huyện Đơn Dương, thành phố Bảo Lộc và các huyện còn lại đang khẩn trương tuyên truyền, vận động, tổ chức Đại hội thành lập Chi tộc dòng họ Vũ -Võ.
Uống nước nhớ nguồn, Hội Đồng dòng họ Vũ - Võ Tỉnh Lâm Đồng đã quyết định suy tôn các cụ Võ Đình Dung, Võ Quang Tiềm, Võ Sửu là những người họ Vũ - Võ đầu tiên vào khai phá vùng đất nam Tây nguyên nay là thành phố Đà Lạt làm Thành Hoàng, là Thần Tổ của dòng họ Vũ - Võ tại Lâm Đồng.
Hội Đồng dòng họ Vũ - Võ Tỉnh Lâm Đồng đã quyết định tìm đất nơi linh thiêng để xây dựng từ đường thờ cúng Đức Thủy Tổ, các Thần Tổ và tổ tiên dòng họ Vũ - Võ tại Lâm Đồng, rất mong được bà con ủng hộ.

                                                                Hội Đồng dòng họ Vũ - Võ Tỉnh Lâm Đồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét